top of page
Search

Tiểu dự án dệt vải khôi phục lại nghề dệt truyền thống và gia tăng thu nhập cho bà con

Updated: Aug 18, 2021

Tiểu dự án dệt vải đã được triển khai ở bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên với mục tiêu khôi phục lại nghề dệt truyền thống, giữ gìn bản sắc dân tộc, đa dạng hóa nguồn thu nhập cho bà con nhân dân. Cán bộ ACE đã hỗ trợ cho nhóm phụ nữ bản Na Sang 1 cách ghi chép và hạch toán ngày công, chi tiêu, cách tính giá cho sản phẩm một cách công bằng thương mại, cùng các mẹ các chị nghiên cứu thử nghiệm các cách nhuộm màu tự nhiên khác nhau.

Chị Pỏm, xã Núa Ngam, Điện Biên

một thành viên tham gia tiểu dự án dệt thổ đang dệt vải


ACE đã kết nối đầu ra cho nhóm phụ nữ dệt bản Na Sang 1 với tổ chức TrendEthics để xuất khẩu các đơn hàng sang Châu Âu. Từ tháng 1/2019 đến nay Chương trình đã kết nối xuất thành công 4 đơn hàng thổ cẩm. Việc hoàn thiện sản phẩm về số lượng và chất lượng là cơ sở để nhóm dệt Na Sang 1 có thể xuất được nhiều sản phẩm hơn sang châu Âu. ACE cũng kết nối nhóm dệt Na Sang 1 tới lớp tập huấn về kỹ năng khởi nghiệp và kinh doanh được tổ chức bởi Artistri Sud, một tổ chức phi chính phủ tại Canada, hỗ trợ xây dựng năng lực cho phụ nữ có tay nghề thủ công nhưng thiếu khả năng tiếp cận thị trường.


Chị Pỏm, một thành viên của nhóm chia sẻ:

“Dự án dệt đã giúp phục hồi nghề dệt truyền thống tại thôn bản. Tôi rất yêu nghề dệt. Tôi được mẹ truyền nghề cho từ nhỏ. Tuy nhiên, với áp lực của cuộc sống và thiếu điều kiện để đeo đuổi nghề dệt, tôi đã tạm dừng hoạt động này một thời gian. Giờ đây, với sự hỗ trợ của ACE và TrendEthics, tôi đã có cơ hội tiếp tục nghề dệt, rèn luyện nghề và truyền lại cho con cháu. Ngoài ra, tôi cũng như thành viên nhóm khác đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm tham gia tiểu dự án dệt cho những người khác trong thôn bản.”.


76 views0 comments
bottom of page